Một vài dạng bệnh nấm da phổ biến và phương pháp chữa trị

Căn bệnh nấm da dù không nghiêm trọng nhưng nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân. Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là môi trường lí tưởng để những chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân gây ra bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện của bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt là lúc có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn, nếu mà trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang những vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.
Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh nên tránh sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Biện pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Dùng các thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị hắc lào. Các dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có hiệu quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo những ai bị bệnh tránh nên sử dụng những loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không có hiệu quả trong việc điều trị bệnh mà nếu dùng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể thực hiện các cách chữa trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự phát triển của vi nấm gây bệnh, cách thực hiện vô cùng đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

Cách chữa bệnh nấm da bằng thuốc
Cách chữa bệnh nấm da bằng thuốc

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây bệnh nấm lang ben đấy là do một loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây ngứa hoặc ngứa rất ít, Tuy nhiên lúc ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng phương pháp bệnh dễ tái phát về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Cách trị bệnh


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng mắc bệnh chưa loang rộng, người mắc bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như mức độ bệnh trở nặng, người bị bệnh cần phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn sử dụng các loại thuốc Tây nói, các bạn nên tham khảo những cách chữa trị dân gian dưới đây.

Điều trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm với chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để hạn chế lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nặng nề hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Triệu chứng nấm kẽ thường bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng hơn.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc với những đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, các bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn nên dùng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một cách khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới lúc nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Các bạn cũng nên chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu đông phương giải đáp trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp chữa trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể điều trị triệt để mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp sử dụng chuối xanh trị bệnh lang ben đơn giản

Mẹo chữa chứng bệnh chảy máu cam bằng lá trắc bách diệp

Một số lưu ý khi thấy bé bị sốt viêm họng