Biện pháp trị bệnh viêm xoang mũi cho bà bầu

Bà bầu bị mắc chứng bệnh tai mũi họng làm chị em mất ăn mất ngủ lo lắng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con. Đặc biệt trong đó chính là viêm xoang mũi với những dấu hiệu viêm xoang đặc trưng như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi, đau đầu... Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy chứng bệnh viêm xoang ở người bình thường thì không mấy nguy hiểm nhưng đối với người mang bầu thì đây là chứng có tác động lớn đến mẹ và con. Giai đoạn này rất nhạy cảm bởi vì vậy việc trị bệnh viêm xoang mũi cho bà bầu phải dùng biện pháp an toàn nhất để trị bệnh sớm lại an toàn cho mẹ và trẻ nhỏ. Hãy lắng nghe hướng dẫn của những bác sĩ sức khỏe về vấn đề này dưới đây.

Xem thêm:


Chăm sóc đúng cách cho người mang bầu bị bệnh viêm xoang mũi


Việc đầu tiên để giảm thiểu chứng bệnh là một vài mẹ cần thay đổi lề thói sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để hội chứng rất có thể khỏi tự nhiên mà không cần phải uống thuốc. Bằng cách đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn cần bổ sung thêm cho cơ thể rất nhiều loại trái cây có chứa một vài vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong thức ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong nếu vitamin C làm cho tăng sức đề kháng cho bạn. Phải bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời nhiều chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ sung nước: Việc bổ sung nước vào cơ thể phụ nữ có thai không chỉ giúp duy trì dấu hiệu cân bằng của mẹ và trẻ em mà còn có tác dụng giúp làm cho dịch nhầy bên trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn nên kê cao gối trong khi nằm ngủ giúp dịch xoang rất có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng dùng máy tạo độ ẩm hoặc đặt 1 chậu nước trong phòng. Nếu dùng máy, bạn cần chú ý vệ sinh máy thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, dẫn đến hậu quả ngược lại.

- Giảm thiểu một số chất kích thích: Để căn bệnh sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không được dùng một số chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… rất nhiều loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên giảm thiểu, có thể bình thường chúng không ảnh hưởng tới bạn, nhưng trường hợp niêm mạc mũi xoang đang mắc phải tổn thương thì chúng có thể làm cho bạn thêm khó chịu.

- Một chú ý nữa đối với tất cả một số bà mẹ đó chính là trong thời kì mang thai bạn không phải thử một số loại thảo dược trị liệu viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng có thể sẽ tác động tới thai nhi.


trị bệnh viêm xoang mũi cho bà bầu
Trị bệnh viêm xoang mũi cho bà bầu


Phác đồ trị bệnh viêm xoang mũi cho bà bầu


Trong thời gian mang bầu người mẹ cần phải cẩn thận với rất nhiều hội chứng, đặc biệt là mang thai 3 tháng quan trọng nhất do thời gian này cũng là thời gian trẻ nhỏ hoàn thiện một vài bộ phận cơ thể. Từ đó việc trị liệu nếu không cẩn thận có thể sẽ tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của con nhỏ rất nhiều bạn nhé!

- Sử dụng kháng sinh: nhất là lúc bạn bị mắc phải viêm xoang bởi lẽ viêm cơ quan hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít ảnh hưởng tới thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm thiểu phù nề, nhằm làm thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt do lo ngại những tác dụng phụ của đường uống. Nếu như dùng corticoid hệ thống uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi rất có thể dùng lâu hơn, song vẫn cần sự theo dõi của bác sỹ.

- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Thời gian đầu mới dùng thuốc có công dụng tốt, tuy nhiên nếu mà dùng lâu dài sẽ gây tình trạng nhờn thuốc, thậm chí nhiều trạng thái còn nặng thêm. Do vậy, thuốc thường chỉ chỉ định trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Các thuốc khác có công dụng điều trị viêm xoang hữu hiệu như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm nhẹ đau, long đờm, thuốc chống dị ứng....

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc trị liệu chứng bệnh viêm xoang thì bạn cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để khắc phục chứng 1 liệu pháp hữu hiệu tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp sử dụng chuối xanh trị bệnh lang ben đơn giản

Mẹo chữa chứng bệnh chảy máu cam bằng lá trắc bách diệp

Một số lưu ý khi thấy bé bị sốt viêm họng